Trong cuộc sống này, dù chúng ta làm công việc gì, làm ở đâu, mục tiêu gì, sứ mệnh gì chắc chắn sẽ cần có sự giúp đỡ của người khác, chúng ta không phải sống trên hoang đảo cũng không thể khi cần tới ai đó giúp đỡ, cất lời nhờ cậy hoặc mặt dày nhờ vả là sẽ được giúp.
Do đó, xây dựng mối quan hệ trước khi thật sự cần liên hệ với nhau là cách sống của người thông minh, thấu tình đạt lý và cũng là phong cách sống của người thành công.
Tác giả có xuất thân trong một gia đình rất bình thường, nhưng được cha mẹ kỳ vọng và chăm lo một cách rất nỗ lực để giúp đứa con trai út này có một tương lai xán lạn, thành công. Cha của tác giả cũng là tấm gương về những nỗ lực thiết lập và xây dựng mối quan hệ với những người thành công hơn ông ngay từ khi tác giả còn nhỏ, cha đã nhờ tài kết nối của mình mà giúp tác giả được học trong một ngôi trường dành cho con cái của nhà giàu.
Bản thân tác giả từ khi còn là học sinh tiểu học cũng đã chủ động lựa chọn môi trường để nhìn thấy, tiếp xúc và lắng nghe những câu chuyện mà người giàu nói với nhau, giữa họ là mối quan hệ rất hào sảng, giúp đỡ lẫn nhau, giới thiệu cho nhau các cơ hội kinh doanh hoặc giúp con cái của nhau học ở một nơi tốt nhất và không hề tính toán tiền bạc.
Khi còn là chú bé lượm bóng trong sân golf, tác giả cũng đã hiểu được nguyên tắc phụng sự để mang lại sự tín nhiệm. Nhờ gây ấn tượng và phục vụ chu đáo tận tình với khách hàng giàu có mà tác giả đã được giới thiệu đến nhiều người khác và có thêm thu nhập trong công việc.
Trong quyển sách, tác giả hướng dẫn chi tiết cách thức, hoàn cảnh, lựa chọn phương tiện kết nối để xây dựng mối quan hệ với mạng lưới những người có thể giúp đỡ mình trong công việc kinh doanh và cuộc sống.
Xuyên suốt nội dung vẫn là cách bản thân mình xây dựng nội lực, phát triển khả năng, năng lực, kỹ năng để mình là người có ích, thú vị, có giá trị cho người khác và thông qua khả năng của mình, giúp đỡ những người mình muốn kết nối thì từ đó mối quan hệ tốt đẹp dần được xây dựng.
Tuy nhiên, cách thông minh để nổi bậc trong một thế giới có quá nhiều thông tin, con người không có nhiều thời gian và thờ ơ với mọi việc thì thu hút sự chú ý của một người có tầm ảnh hưởng, người nối kết, người cần kết nối là biết cách xây dựng những lần tương tác với nhau trực tiếp hoặc duy trì kết nối bằng công cụ hỗ trợ.
NHỮNG KỸ NĂNG QUAN TRỌNG:
- Ghi nhớ tên
- Vượt qua người giữ cửa
- Tham gia hội thảo thông minh
- Kết nối với người nối kết
- Nghệ thuật nói chuyện xã giao
- Duy trì tương tác
- Khai thác nhóm rìa của mạng lưới
- Xây dựng thương hiệu cá nhân
- Quảng cáo thương hiệu
- Tiếp cận quyền lực
- Tìm người đỡ đầu, tìm người để đỡ đầu
Hãy dành ra 80% thời gian để xây dựng mối quan hệ thân thiết với các đối tác.
CÁCH TẠO RA SỰ KẾT NỐI ĐẠT MỨC ĐỘ THÂN TÌNH:
Trong vòng hai phút, bạn cần phải chăm chú nhìn thẳng vào đôi mắt và lắng nghe người đối diện, đặt những câu hỏi vượt ra khỏi phạm vi công việc, tiết lộ một ít thông tin về bản thân để họ thấy bạn có thể bị tổn thương. Tất cả phải kết hợp hài hòa với nhau để tạo được sự gắn kết chân thành.
Khi bắt tay, hãy bắt bằng hai tay hoặc nắm vào khuỷu tay của người đó để tạo sự gần gũi ngay lập tức, nhìn thẳng vào mắt người đối diện và đặt vài câu hỏi riêng tư về người kia đang nghĩ gì, đang lo lắng gì.
NẮM RÕ MỤC TIÊU KHI THAM GIA HỘI THẢO ĐỂ KẾT NỐI HIỆU QUẢ.
Viết ra danh sách khoảng ba hay bốn người muốn gặp và đánh dấu khi nào gặp được họ, bên cạnh tên ghi lại ngắn gọn những gì hai người đã thảo luận và cách liên lạc lần sau.
Chú ý ăn mặc, người giao tiếp giỏi phải biết cách tạo ấn tượng đầu tiên khó phai, hãy tỏ ra nghiêm trọng và ăn mặc sang trọng rất quan trọng.
Khi diễn giả đang nói, hãy gửi email nhắc nhở tới người vừa mới gặp trong giờ giải lao về lời hứa sẽ gặp lại sau.
Đặc biệt: gửi email tới diễn giả, ngay cả khi không có dịp tiếp xúc với họ.
TẬP TRUNG NỐI KẾT VỚI 8 NGÀNH CHUYÊN MÔN GIÚP BẠN CÓ THÊM THÔNG TIN VÀ PHÁT TRIỂN HƠN
- Chủ nhà hàng
- Săn đầu người, nhà tuyển dụng, chuyên viên tư vấn nghề nghiệp
- Người vận động hành lang, họ là nhà ngoại giao đầy ấn tượng
- Người kêu gọi đóng góp từ thiện
- Quan hệ công chúng
- Chính trị gia
- Nhà báo
- Tác giả, chủ blog, bậc thầy mạng xã hội
Quyền lực của bạn đến khi chia sẻ thông tin, chứ không phải giấu giếm thông tin
MỘT SỐ CÂU HỎI NÓI CHUYỆN XÃ GIAO
- Bạn đã khởi nghiệp như thế nào?
- Bạn thích nhất điểm nào trong nghề ngiệp của mình?
- Kể tôi nghe một số thử thách trong công việc của bạn
Hãy thể hiện chính bạn, đừng mất thời gian cố sức thể hiện khác đi hay bắt chước người khác.
SỨC MẠNH CỦA CỬ CHỈ PHI NGÔN NGỮ:
Người ta đánh giá bạn như thế nào tùy thuộc vào một số điều bạn làm ngay cả khi bạn cất tiếng nói.
– Thứ nhất, hãy nở nụ cười ấm áp
– Giữ ánh mắt với người đối diện ở mức vừa phải
– Đừng khoanh tay, hãy thử giãn
– Gật đầu và hướng về phía trước thể hiện sự quan tâm
– Học cách chạm vào người khác (chạm nhẹ vào khuỷu tay của họ)
Hãy làm cho họ thấy họ đặc biệt, chuẩn bị sẵn một số chủ đề nói chuyện, điều tiết cách nói chuyện của mình theo phong cách của người kia. Kết thúc cuộc nói chuyện xã giao bằng một lời mời tiếp tục kéo dài mối quan hệ này. Luôn luôn nhớ tên của họ.
BÀI HỌC ĐỂ XÂY DỰNG MỐI QUAN HỆ TỪ NÓI CHUYỆN XÃ GIAO
- Hãy thể hiện sự quan tâm thật sự đến người khác
- Hãy biết cách lắng nghe. Khuyến khích người khác tự nói về bản thân họ
- Hãy nhường cho người khác được nói thật nhiều
- Mỉm cười
- Nói những gì người khác muốn nghe
- Khen ngợi thành thật và thẳng thắn
Cách xây dựng lòng trung thành ở khách hàng là dẫn họ đi tiệc hào nhoáng, hay đi xem thi đấu thể thao, hay buổi trình diễn nào đó.
Giúp đỡ người khác về sức khỏe, giúp họ kiếm tiền, giúp họ nuôi dạy con cái thành công là mục tiêu cao cả trong cuộc đời.
Quyền lực thực sự là khi bạn trở nên thiết yếu. Sự thiết yếu thể hiện khi bạn hoạt động giống nư một bảng điều khiển, phát ra những thông tin, mối liên hệ, lòng tốt đến càng nhiều người, trong càng nhiều thế giới khác nhau càng tốt.
Nếu bạn muốn kết bạn và nhờ vả họ cho công việc trôi chảy, bạn phải khởi xướng làm điều gì đó cho mọi người – những thứ có thể đòi hỏi bạn phải hy sinh thời gian, sức lực, hay khả năng tư duy của mình.
Sức mạnh của mạng lưới cính là ở sự đa dạng trong các mối quan hệ chứ không chỉ là ở số lượng hay chất lượng.
Nên để tâm làm quen với càng nhiều người từ nhiều ngành nghề khác nhau càng tốt.
Để mọi việc trôi chảy và vượt qua rào cản trong tổ chức, bạn cần có những mối quan hệ phù hợp.
Người ta sẽ chú ý hơn khi họ nhận được thông tin chắc lọc riêng cho họ, càng chi tiết càng tốt.
Bạn có thể thành công chỉ trong vòng hai tháng bằng cách thể hiện sự quan tâm chân thành đến thành công của người khác thay vì mất hai năm nếu chỉ cố gắng làm cho người khác quan tâm đến thành công của bạn.
80% thành công là chỉ cần biết xuất hiện đúng lúc thì 80% việc xây dựng và duy trì mối quan hệ là chỉ cần giữ liên lạc. (giữ nhau trong cuộc hội thoại)
Chú ý đến ngày sinh nhật của người khác.
KHAI THÁC PHẨN RÌA CỦA MẠNG LƯỚI
Mạng xã hội cho phép bạn thiết lập mạng lưới mối quan hệ dày đặc và tỏa đi khắp mọi hướng. Muốn thắng lớn thì không thể dựng lại ở mức duy trì 250 mối quan hệ, mà phải lên đến 25.000 mối quan hệ.
Sự chân tình lúc nào cũng phải được xây dựng với từng người.
Chúng ta cần có một nhóm nhỏ mối quan hệ thân thiết, gắn bó, và một mạng lưới rộng khắp, đa dạng mà chúng ta có thể khai thác thông tin, nguồn lực, tìm đến những người đặc biệt khi chúng ta có nhu cầu bất ngờ.
Chọn theo dõi những người tiên phong, sáng tạo, lãnh đạo, hay có tầm ảnh hưởng lớn trong ngành của mình và lĩnh vực quan trọng trong cuộc sống.
Bạn có thể chọn lọc từ mạng lưới rộng lớn những người phù hợp nhất tọa thành một mạng lưới nhỏ và nuôi dưỡng một nhóm cốt lõi.
Luôn xây dựng và theo dõi mạng lưới lớn trong khi vẫn tập trung nguồn năng lượng tạo mối quan hệ trong nhóm nhỏ hơn.
Những gì bạn nhìn thấy tác động đến thay đổi của bạn. Nên hãy chọn lọc từ nguồn thế giới quanh bạn.
Dành thời gian trong tuần để đọc qua các thông tin của những người bạn theo dõi, tìm hiểu xem những người nay đang liên kết với ai, xem họ có ý tưởng thành công gì – Suy nghĩ thấu đáo cách áp dụng những ý tưởng của họ vào vấn đề của mình. “Bắt chước có chọn lọc”
Tìm thêm cách để nâng cao giá trị, chia sẻ thông tin là bước khởi đầu. Tìm ra những chuyên gia ngầm, tìm những nghiên cứu tin tức, sự kiện có liên quan đến nhóm nhỏ mình kết nối thân tình, là người đầu tiên chia sẻ với họ. Cùng nhau tạo ra nội dung đôi bên cùng quan tâm.
NỘI DUNG CHIA SẺ KHI KẾT NỐI
Công thức xây dựng niềm tin: Hào sảng + tổn thương + trách nhiệm + trung thực = niềm tin
Lắng nghe và chia sẻ ý tưởng tốt nhất của mình.
Nói cho người ta biết cách bạn sẽ giải quyết một vấn đề mà ai cũng gặp phải.
Nội dung phải: hữu dụng hoặc gây hiếu kỳ
Có hai dạng người trên thế giới này: người luôn bào chữa và người luôn hành động. Bạn là người chịu trách nhiệm 100% cho những gì mang tên bạn
THỂ HIỆN BẢN THÂN ĐÁNG LÀM QUEN
Cho dù đại diện tổ chức nào hay theo đuổi con đường sự nghiệp nào trong tương lai, tôi cũng phải dành hết nỗ lực, đam mê, đặt niềm tin, vượt qua những lợi ích cá nhân. Để làm thay đổi người khác, bạn phải vượt lên bản thân mình.
10 lời khuyên giúp bạn trên con đường trở thành một chuyên gia:

QUẢNG CÁO THƯƠNG HIỆU CỦA BẠN
TIẾP CẬN QUYỀN LỰC

NHẬN TƯ VẤN DỰ ÁN VÀ BÁO GIÁ