Đây là lần đầu tiên đọc được quyển sách mà đã nghe danh rất lâu về sự đặc biệt của câu chuyện về dịch vụ khách hàng xuất sắc và văn hoá doanh nghiệp độc đáo của công ty mang tên Zappos.
Câu chuyện được kể từ CEO của Zappos Tony Hsieh, triệu phú người Mỹ gốc Á tài năng và tôi thấy được bản sắc của một người CEO về cá tính của họ ảnh hưởng lớn đến định hướng và giá trị của một doanh nghiệp thành công.
Tony Hsieh là một người yêu thích tính thử thách, sáng tạo, đam mê với công việc mình làm và luôn đặt trải nghiệm cuộc sống là giá trị quan trọng mà anh muốn tạo ra cho mọi người.
Từ nhỏ Tony đã bộc lộ khả năng và đam mê với kinh doanh, đã khởi nghiệm từ rất nhỏ và trải qua những câu chuyện thú vị và cảm xúc của một người mua hàng qua hình thức đặt hàng qua thư, anh đã phát triển công việc bán nút áo được làm từ ảnh chụp cho các khách hàng đặt hàng qua thư và kiếm được đều đặn mức 200 đô mỗi tháng khi còn học trung học. Nhưng Tony cũng là người khá nhàm chán những công việc lập đi lặp lại và không có tính thử thách, anh nhanh chóng bàn giao lại cho người em ruột kế nghiệp công việc làm nút áo qua thư.
Sau đó lên đại học, Tony đã bán bánh pizza cho hội bạn của mình và mở cửa hàng gần khu đại học và cũng làm được thuận lợi và kiếm được tiền nhưng anh cũng nhanh chóng chán việc bán bánh và thích làm những việc mới hơn.
Khi tốt nghiệp đại học Harvard xong, anh đi làm cho tập đoàn công nghệ lớn ở Mỹ, vị trí khá nhàn nhã và lương cao, đây cũng là mục tiêu của anh. Sau thời gian làm việc quá nhàm chán, Tony cùng bạn chung phòng nảy ra ý tưởng làm thêm để kiếm thêm tiền và tăng trải nghiệm, tăng giá trị của bản thân bằng công việc thiết kế web cho các tổ chức, công ty, bạn anh phụ trách lập trình, anh phụ trách gọi điện và gặp khách hàng.
Một con người luôn tập trung vào mục tiêu trải nghiệm cuộc sống và làm điều gì đó thử thách, kích thích, sáng tạo, đam mê và sống hết mình với mục tiêu, Tony nhanh chóng đạt được những thành công lớn ở độ tuổi rất trẻ.
Quyển sách anh kể rõ về hành trình xây dựng cộng đồng những người lao động đến với anh và gầy dựng việc kinh doanh bằng niềm hăng say và khát vọng đạt được sự phát triển và kết nối với nhau như người trong gia đình.
Zappos cũng được hình thành và lớn mạnh thông qua những thất bại và thách thức của thị trường nhưng cái đọng lại ở đây chính là những con người tuyệt vời cùng nhau kề vai sát cánh để bảo vệ và phát triển doanh nghiệp.
Hy sinh là yếu tố khó khăn và quan trọng của những nhà lãnh đạo, Tony và các cộng sự nồng cốt của mình đã trải qua sự đánh đổi là thời gian và tài sản để cứu vớt Zappos trong thời kỳ mới thành lập, những thách thức về vốn, về mô hình kinh doanh, về nhân sự, về thay đổi của thị trường.
Trước khi tham gia điều hành Zappos, Tony và những người bạn của mình đã là các triệu phú đô la, không lo nghĩ về tiền bạc, có phong cách sống tự do, nhưng lại không có đam mê và cống hiến hết mình cho một cái gì đó có giá trị, đó là lý do mà Tony và các người bạn đầu tư của mình quyết định sẽ tham gia điều hành công việc trực tiếp tại Zappos để gầy dựng một thành tựu nổi bật và say đắm với công việc tại đây.
Xuyên suốt sự nghiệp này là tình đoàn kết, chân thành, tận tụy và đón nhận thay đổi của đội ngũ nồng cốt của Zappos và cộng đồng nhân viên ở đây.
Họ cùng hướng tới mục tiêu chung và xây dựng tập thể gắn bó thân tình, phát triển cùng nhau như người trong gia đình.
Họ đã hiện thực hoá được cái gọi là văn hoá doanh nghiệp của tất cả mọi người, tất cả đều sống với văn hoá của chính họ xây dựng nên, giữ gìn và phát triển nó tốt hơn mỗi ngày với tiêu chí thích ứng với sự thay đổi và sáng tạo.
Slogan của họ là TẠO RA SỰ THÚ VỊ VÀ CÓ CHÚT KỲ QUẶC ở mức độ hài hước, giúp chọn mọi người cảm thấy đặc biệt và hạnh phúc.
Sự khác biệt trong văn hoá ơn đây là tất cả mỗi nhân viên đều yêu thích cty của họ, tìm thấy sự hiện diện, công nhận họ ở mỗi hoạt động của công ty, họ tham gia trực tiếp vào việc tạo ra ấn bản SỔ TAY VĂN HOÁ, được thông báo tình hình công ty minh bạch và rõ ràng, được trả lời các câu hỏi về công việc, được đào tạo để họ phát triển toàn diện, được quan tâm và yêu thương một cách chân thành và cởi mở của tất cả đồng nghiệp và quản lý của mình.
Đây có thể nói là một hình mẫu để các doanh nghiệp về dịch vụ tham khảo về dịch vụ khách hàng xuất sắc là như thế nào, về văn hoá doanh nghiệp nổi bậc và không thể sao chép qua bề ngoài là như thế nào, nó rất đáng để bạn đọc và học tập.
NHẬN TƯ VẤN DỰ ÁN VÀ BÁO GIÁ