Tính cách con người chúng ta được chia ra 4 nhóm, được đặc trưng bởi những biểu hiện từ hành động, lời nói, phong cách, lối sống.
Chúng ta sẽ có sự pha trộn giữa các tính cách này hoặc do khả năng thích nghi mà chúng ta sẽ mang những đặc điểm tính cách không phải bản chất nhưng trong môi trường thân thuộc và thả lỏng, chúng ta sẽ trở về bản tính thật sự của nhóm tính cách mình sở hữu.
Hiểu về đặc điểm tính cách của người khác, của khách hàng thì chúng ta sẽ thấu hiểu, có cách ửng xử phù hợp, tạo lập được thiện cảm và sự tín nhiệm trong mối quan hệ.
1. TÍNH CÁCH VÀ BÍ QUYẾT CHỐT SALE CHO KHÁCH HÀNG NHÓM D – NHÓM THỐNG TRỊ

1.1 TÍNH CÁCH KHÁCH HÀNG NHÓM D:
Người nhóm D mang đặc điểm:
– Quyết đoán
– Mạnh mẽ
– Không thích sự rườm rà, phức tạp
– Nhanh nhẹn
– Năng nổ
– Tập trung
– Cạnh tranh
– Hướng đến kết quả
NHẬN DIỆN NGƯỜI NHÓM D:
– Mang trong mình tính cách lãnh đạo
– Quyết đoán, ít biểu lộ cảm xúc
– Thường hành động nhanh, đi nhanh, nói nhanh.
– Dáng đi mạnh mẽ, dứt khoát
– Nhìn thẳng.
– Thích tập thể thao.
NHƯỢC ĐIỂM NGƯỜI NHÓM D:
– Nóng tính
– Làm việc theo quy tắc, quy định.
– Ít chia sẻ với người xung quanh tạo ra sự xa cách nhất định.
– Các mối quan hệ thường khô cứng, khó tạo được đồng cảm trong hoàn cảnh cần thiết.
– Thường áp đặt người khác.
1. 2 CÁCH BÁN HÀNG CHO NGƯỜI NHÓM D:
– Cần phải đơn giản
– Cho họ thấy họ đạt được điều gì, mang lại lợi ích gì cho họ.
– Đi thẳng vào vấn đề chính, điểm mấu chốt.
– Cần vạch sẵn ra mục địch rõ ràng và những việc cần phải làm khi bán hàng cho họ.
– Không nên nói chuyện phiếm với họ thì mới bán hàng cho họ một cách dễ dàng.
– Không được áp đặt, chỉ định họ phải chọn 1 phương án duy nhất, phải cho họ quyền được lựa chọn.
NHÓM KHÁCH NÀY MUỐN NGHE LÀ DANH TIẾNG VÀ TIỀN BẠC nên tuyệt đối không được hạ thấp họ.
2. TÍNH CÁCH VÀ BÍ QUYẾT CHỐT SALE CHO KHÁCH HÀNG NHÓM I – NHÓM TRUYỀN CẢM HỨNG
2.1 TÍNH CÁCH NGƯỜI NHÓM I:
– Cởi mở, vui vẻ, hoạt bát.
– Hòa nhã, lạc quan, dễ thích nghi
– Hướng tới con người
NHẬN DIỆN NGƯỜI NHÓM I:
– Có rất nhiều bạn bè
– Thân thiện, nói nhiều, khá nhiều mối quan hệ xã hội.
– Nhiệt tình, cởi mở.
– Thích cái mới, sáng tạo.
– Hướng tới con người
– Khi nói chuyện tay hay mở, hướng ra ngoài.
– Hay cười, mắt cũng biết cười
– Nói nhanh, giọng nói ấm, biểu cảm
– Thích chú ý đến vẻ ngoài, thích màu mè
– Khả năng thuyết phục tốt.
– Hài hước, năng động.
NHƯỢC ĐIỂM NGƯỜI NHÓM I:
– Dễ nhàm chán nếu môi trường làm việc bó buộc
2.2 CÁCH BÁN HÀNG CHO NGƯỜI NHÓM I
– Phải làm bạn với họ, nói chuyện với họ trước.
– Hãy sử dụng tử huyệt tình yêu để kết nối với họ.
– Họ thích nói nhiều nên hãy nói chuyện phiếm, phải tán tụng, ủng hộ, đánh vào tử huyệt danh tiếng của họ
– Khơi gợi họ nói theo chủ để mình hướng tới.
– Không ngắt lời họ mà chuyển hướng bằng các câu hỏi, tạo điều kiện cho họ được nói.
– Không bắt họ lựa chọn mà hỏi ý kiến họ
– Không đi vào chi tiết quá nhiều hay để họ nói quá lâu sẽ gây sự nặng nề trong cuộc trò chuyện.
ĐÂY LÀ NHÓM KHÁCH HÀNG DỄ MUA NHẤT VÌ YẾU TỐ CẢM XÚC CỦA HỌ RẤT CAO.
3. TÍNH CÁCH VÀ BÍ QUYẾT CHỐT SALE CHO KHÁCH HÀNG NHÓM S – NHÓM KIÊN ĐỊNH
3.1 TÍNH CÁCH NGƯỜI NHÓM S
– Phong thái điềm đạm, từ tốn, ổn định.
– Trung thành, chín chắn, kiên định.
– Nồng ấm, sâu sắc, lắng nghe.
– Có kế hoạch, đáng tin cậy.
– Tận tâm, trách nhiệm
– Quan tâm tới con người.
NHẬN DIỆN NGƯỜI NHÓM S:
– Có xu hướng muốn giúp đỡ người khác.
– Thích ổn định
– Ít quyết đoán, ít biểu lộ cảm xúc hơn nhóm I.
– Điềm đạm, từ tốn
– Cẩn thận, có kế hoạch trong các hoàn cảnh cụ thể.
– Thích lắng nghe, và rất giỏi lắng nghe.
– Hay quan tâm người khác.
– Rụt rè, cười nhỏ, nói chậm, ậm ừ, suy nghĩ trước khi nói
NHƯỢC ĐIỂM CỦA NGƯỜI NHÓM S:
– Thích người khác quan tâm mình.
– Không thích giao du quá nhiều.
– Ít nói, nói nhỏ.
– Không thích đám đông.
3.2 CÁCH BÁN HÀNG CHO NGƯỜI NHÓM S
– Phải cho họ thời gian, đưa ra những câu hỏi lựa chọn.
– Giao tiếp bằng mắt với họ.
– Nói về cá nhân họ
– Không nên đi thẳng vào sản phẩm.
– Không ép buộc, tạo áp lực cho họ vì sẽ làm cho họ sợ và không thoải mái.
– Sử dụng các chốt mặc định chứ không đưa ra những nhận định lấp lửng. Ví dụ: chị cho em mượn CMND để em điền phiếu cọc cho chị, chị đi với em xuống bàn kế toán để thanh toán nhé!
4. TÍNH CÁCH VÀ BÍ QUYẾT CHỐT SALE CHO KHÁCH HÀNG NHÓM C – NHÓM TUÂN THỦ
4.1 TÍNH CÁCH NGƯỜI NHÓM C
– Thích sự hoàn hảo, chuẩn mực.
– Không thích phiền hà, tuân thủ mệnh lệnh.
– Hệ thống, chăm chỉ, chỉnh chu, ngăn nắp, sạch sẽ.
– Tỉ mỉ, chính xác, logic.
NHẬN DIỆN NGƯỜI NHÓM C:
– Bình tĩnh, cẩn trọng, trật tự, đúng đắn.
– Tập trung cao với công việc và các mối quan hệ xung quanh.
– Luôn đề cao sự công bằng, rõ ràng, tiếp cận bằng tư duy logic, kỹ thuật, con số.
– Thích nói một cách chậm rãi, suy nghĩ nhanh và luôn đi kèm theo các con số.
– Có kế hoạch rõ ràng nhưng ít chia sẻ cá nhân.
– Chỉ tin khi họ có con số cụ thể, thuyết phục
– Thường nói rất chi tiết các vấn đề.
– Họ thường làm các công việc như: kế toán, IT, thống kê, nghiên cứu.
NHƯỢC ĐIỂM CỦA NGƯỜI NHÓM C
– Xu hướng ít quyết đoán,
– Phản ứng ít hơn, ít biểu lộ cảm xúc.
– Ít nói, nói chậm, nhiều khi nói khó hiểu vì diễn đạt không tốt.
4.2 CÁCH BÁN HÀNG CHO NGƯỜI NHÓM C
– Cung cấp cho họ thông tin chi tiết và cụ thể, các bằng chứng.
– Đưa ra các con số, phải có sự logic, bám chặt chủ đề, không phóng đại.
– Không cảm tính, thúc giục họ.
– Phải cho họ thời gian suy nghĩ.
– Sử dụng tử huyệt tiền bạc, tử huyệt bản thân để chốt sale là hiệu quả nhất. (sự mất mát nếu họ không mua, họ tiết kiệm được bao nhiêu, ….)
Bạn đã xác định được bản thân mình thuộc nhóm tính cách nào chưa? D, I, S hay C?
“Biết mình biết người, trăm trận trăm thắng”
Vì vậy, hãy xác định chúng ta là ai trước, sau đó luyện tập nhận diện người xung quanh thuộc nhóm nào để có cách quan tâm, hỗ trợ, cư xử phù hợp nhất nhé!
Chúc tất cả chúng ta sẽ có cuộc sống hạnh phúc, hòa hợp, phát triển khi nắm vững bí quyết này!
NHẬN TƯ VẤN DỰ ÁN VÀ BÁO GIÁ